PDA

View Full Version : Nhông xích xe máy - đừng thay quá muộn


xongngay
30-05-07, 17:37
Nhiều người sử dụng xe máy chạy hơn 25.000 km mới chịu để ý đến nhông xích. Khi đó, các răng nhông - đĩa của xe đã mòn vẹt, nhọn hoắt. Trong trường hợp này nếu tiếp tục chạy tốc độ cao hoặc trên đường lồi lõm có thể dẫn đến tình trạng trượt xích hoặc nhảy xích rất nguy hiểm.


Thay xích xe đừng đợi đến khi quá rão.
Trên thị trường hiện có rất nhiều loại phụ tùng có nguồn gốc xuất xứ khác nhau: hàng chính hãng, hàng nhập khẩu, thậm chí cả hàng do một số cơ sở tư nhân sản xuất "chui". Trong đó, có lẽ xích và ống pô xe máy là hai sản phẩm bị làm giả nhiều nhất. Xích hỏng thường được các cơ sở sản xuất mua lại đem về làm mới, lộn lại mặt hoặc sản xuất mới có chất lượng kém rồi đóng nhãn xịn đem qua các cửa hàng bán với giá 80.000-140.000 đồng/bộ. Ngay cả đối với thợ sửa xe lâu năm, việc phân biệt thật giả cũng không đơn giản. Ví dụ, một bộ nhông - xích của xe Honda (hàng chính hãng) có giá khoảng 100.000-140.000 nghìn đồng. Nhưng khi đi mua, khách hàng thường được hỏi là mua loại nào và thường chẳng mấy ai biết được giữa loại 100.000 đồng và loại 140.000 đồng có gì khác nhau. Nhiều người có kinh nghiệm khuyên nên chọn sản phẩm chính hãng, logo thường được đóng chìm trên từng mắt xích, mép xích dầy và khít mới là xích tốt.

Cách nhận biết nhông, xích, đĩa đến hạn thay

1. Khi đổi số để tăng tốc, cảm giác xe vẫn lì, máy không bốc.
2. Khi ga mạnh thì có hiện tượng xích đập hộp kêu lách cách.
3. Thường xuyên căn chỉnh nhưng xích vẫn chóng rão.

Cách bảo dưỡng

1. Xe nhất thiết nên gắn bộ chắn xích, có tác dụng hạn chế bụi bám.
2. Khi chạy xe phải gài số và tốc độ luôn đồng bộ
3. Tuỳ nhu cầu mà người sử dụng lựa chọn hình thức bảo dưỡng thích hợp. Nếu định kỳ 3-4 tháng tra nhớt vào thì nhớt mau khô, có trường hợp còn làm xích nhanh rão. Nếu tra mỡ thì 6-7 tháng mới phải tra lại nhưng cát bui j sẽ bám nhiều hơn vào xích, làm tăng ma sát, dẫn đến nhông-xích-đĩa chóng bị mài mòn.

Hiện nay, trên thị trường cũng có bán nhông xích của một số cơ sở, công ty trong nước sản xuất có chất lượng ổn định như xích KMC có mã hiệu 428-100L với giá trọng bộ là 135.000 đồng. Sản phẩm này thường được một số hãng xe tên tuổi trong nước đặt hàng. Hoặc nhông xích Đài Loan (được sản xuất tại Việt Nam) có giá là 120.000 đồng/bộ.

Thời điểm thích hợp để thay

Khi được yêu cầu thay nhông xích, các thợ sửa xe sẽ kiểm tra độ ôm khít của xích vào nhông và đĩa bằng cách vòng dây xích vào chu vi nhông, đĩa (như kiểu thắt dây thòng lọng). Nếu thấy xích vẫn có độ chùng (không ôm sát mép nhông, đĩa) nghĩa là không đạt tiêu chuẩn. Nhông bị mòn răng sẽ tạo độ hở giữa xích và nhông khiến cho xe khi sang số thường bị giật cục. Do đó phải thay trọn bộ chứ không thể thay từng thứ. Xích cũ khó có thể sử dụng lại (dù đã cắt mắt) vì khuyết đã bị mòn khiến xe tăng tốc kém, rãnh xích bị lõm gây va đập mạnh sẽ làm mòn nhông đĩa mới. Thời gian thay nhông xích thường mất khoảng 20-30 phút, với giá tiền công chừng 10.000 nghìn đồng.

Tại các trạm bảo dưỡng lớn hoặc chính hãng, tất cả các chuyên gia thường khuyên khách hàng nếu đã thay thì nên thay cùng loại. Ví dụ, với xe Trung Quốc sử dụng xích 7 ly, tương ứng với đĩa là 14-16; nhông đĩa 13-39 thường dùng cho các loại xe Cub đời 78. Thay không đồng loại, ví như thay nhông 15 vào đĩa 36 cũng không ảnh hưởng nhiều đến tốc độ của xe.

Khi xích chùng, nhiều người thường cho chặt mắt xích để sử dụng tiếp, tuy vậy xích sẽ không ôm khít nhông đĩa như ban đầu. Trên thực tế thì việc chặt mắt xích để dùng tiếp chỉ nên làm một lần, nếu không sẽ làm nhông đĩa mau bị mòn, dễ hư hỏng hơn. Xe thường xuyên chở quá tải không chỉ làm cho xích nhanh bị rão mà còn ảnh hưởng đến dây chuyền xích máy và xích cam.

Sau khi thay mới, các bộ phận còn đang trong quá trình chạy "rà", chưa ăn khớp với nhau nên quay lại gara sau khoảng 7-10 ngày để thợ căn chỉnh lại độ chùng của xích (thường thì thợ sẽ chỉnh vít thêm hai vòng). Và sau 4-6 tháng mới nên tra mỡ. Nhông xích của Thái Lan thường có tuổi thọ 18-24 tháng, các loại khác có tuổi thọ thấp hơn, 6-12 tháng.

Toka
31-05-07, 15:44
Cám ơn nha Xongngay, bài này bổ ích phết.

jimmy nguyen
31-05-07, 16:28
Hey, SCDC chạy CD mà! nhông sên đĩa thế nào là ok?

Eccentric
31-05-07, 17:58
Bài này đã đề cập lâu rồi, thông tin khá là đầy đủ, các bạn có thể tìm lại nhé.
Dù sao thì post lại cũng giúp các bạn mới có thể tham khảo thêm.

Theo mình, ngắn gọn như vậy:

1. Xe máy dzin, có thể xài nhông sên dĩa của CD/CB Bạc/Nòng Súng/CMT/GN125.
-Nếu xe còn mạnh thì có thể xài nhông 15, dĩa 42.
-Nếu xe đã yếu rồi thì nên xài nhông 14, dĩa 42
2. Xe đã lên máy, thì xài nhông sên dĩa LA250, sên lớn
-Lên vừa vừa thì sên và dĩa LA, nhông 13
-Lên nặng chút thì sên và dĩa LA, nhông 14.
Thân,

LuuHa_bqp
10-07-07, 01:29
1 bộ Nhông xích Mạnh QUang giờ bi nhiu các bác nhỉ?

thehuy
10-07-07, 19:56
Xin hỏi các Bác tiền bối chi tiết một xíu: Xe em đang chạy 02 trái 70, mâm&bánh sau của LA vậy chạy nhông, sên, dĩa thế nào cho phù hợp?

jimmy nguyen
10-07-07, 20:38
Xin hỏi các Bác tiền bối chi tiết một xíu: Xe em đang chạy 02 trái 70, mâm&bánh sau của LA vậy chạy nhông, sên, dĩa thế nào cho phù hợp?
nhông-sên-dĩa: 15-42, nhông và dĩa rẻ tiền nếu chạy vậy mà dư hay thiếu máy gì thay cũng k bao nhiêu... hi hi...

thehuy
11-07-07, 08:28
Cám ơn Bác Nguyên, mới sáng đã bị tuột sên rồi, đi thay ngay bây giờ đây!trưa Bác có ghé HQ không?

jimmy nguyen
11-07-07, 10:46
Cám ơn Bác Nguyên, mới sáng đã bị tuột sên rồi, đi thay ngay bây giờ đây!trưa Bác có ghé HQ không?
Trưa kẹt rồi chắc k ghé được.... có gì alô đi 0913741434

thehuy
13-07-07, 15:26
ok! nếu BÁc rảnh cafe thì ola cho em nhé, khu Bắc HẢi gần nhà đó. 0907844668

thanhcarlos
22-08-07, 01:10
em có chiếc Sirius mới chạy đc 3000km,mà bộ nhông sên dĩa đã rảo,kêu lè xè ở cái nhông,tăng sên vẫn kêu,khi mới mua chạy ngon lắm nhưng bây giờ thì bị dư máy,khi đề pa thì máy gầm và ko vọt,phải ép ga thì mới đề pa vọt đc nhưng máy gầm lắm chứ ko nhẹ như lúc mới mua.Vậy em phải khắc phục như thế nào hả các bác,chơn nhông dĩa thê nào thì đề pa vọt và ko gầm máy hả các bác,xe mới mua.

jimmy nguyen
22-08-07, 12:44
em có chiếc Sirius mới chạy đc 3000km,mà bộ nhông sên dĩa đã rảo,kêu lè xè ở cái nhông,tăng sên vẫn kêu,khi mới mua chạy ngon lắm nhưng bây giờ thì bị dư máy,khi đề pa thì máy gầm và ko vọt,phải ép ga thì mới đề pa vọt đc nhưng máy gầm lắm chứ ko nhẹ như lúc mới mua.Vậy em phải khắc phục như thế nào hả các bác,chơn nhông dĩa thê nào thì đề pa vọt và ko gầm máy hả các bác,xe mới mua.
k phải do nhông sên dĩa đâu, có thể do nồi đấy 3000km còn BH sao k vô Yamaha care?????

thanhcarlos
23-08-07, 01:19
Nối mạnh lắm bác à.Đi đường trường miễn bàn,nhưng khi đề pa thì ko vọt,máy hơi gầm.Nhưng khi kéo lên 60-70 rồi giảm tốc chạy ở mức 20-40 thì rất vọt và nhẹ,thậm chí dừng đèn đó đề pa lại thì rất vọt,nhẹ lắm,hết thấy gầm máy.

KHOAIMI
23-08-07, 10:17
Pác ra ngoài tiệm móc pô bảo họ thổi cho mấy lỗ ở trog miệng Pô là hết tình trạng đó liền. lên xe đề pa là cảm giác do-mót liền...

thanhcarlos
23-08-07, 17:55
diã sau jiện là 35,nếu tui tăng dĩa lên 40 chẳng hạn,hay giảm xuỗng chẳng hạn thì xe chạy khác như thế nào,thay cái nào thì nhẹ máy

KHOAIMI
23-08-07, 18:24
chạy nặng máy là do xe mới, còn trong tình trạng rô-đay, thường nhông dĩa là 14-36, muốn nhẹ máy thì lên dĩa lớn..., mà đi ga cuối là bị dư máy đó-chán lắm.

thanhcarlos
24-08-07, 13:05
như vậy là muốn nhẹ máy và vọt khi đề pa và chạy ga đầu khoãng 30-50 km/h thì lên dĩa lớn đúng ko,nhưng dư máy là sao,dư máy có phải là hiện tượng máy gầm lên mà chạy ko vọt đúng ko????

jimmy nguyen
24-08-07, 14:44
như vậy là muốn nhẹ máy và vọt khi đề pa và chạy ga đầu khoãng 30-50 km/h thì lên dĩa lớn đúng ko,nhưng dư máy là sao,dư máy có phải là hiện tượng máy gầm lên mà chạy ko vọt đúng ko????
Gần như vậy, dư máy là khi đi ga lớn cảm giác xe k chạy nổi mà máy vẫn gầm

thanhcarlos
26-08-07, 01:15
còn xe của em thì đi ga nhỏ mà máy gầm nhưng vọt,càng lên ga thì máy càng gầm,tăng tốc ko có ngọt lắm.,ko nhẹ máy thì em phải gắn nhông và dĩa bao nhiu,thợ kiu gắn dĩa lớn để đề pa mạnh.

thanhcarlos
28-08-07, 12:36
sao ko ai trả lời vậy