PDA

View Full Version : Xe rung lắm


yupee
27-04-07, 11:34
Tình hình là thế này, em mới mua xe CD Benly 125, lên máy thành 200, xe đi dưới 60km/h thì rất sướng nhưng trên mức đó thì bị rung, nếu lên đến 80km/h thì rung lắm, em tưởng là do lên máy 200cc nên nó rung nhưng thử đi xe CD 125 của bạn em thì cũng rung như thế. Không biết có phải cái nào cũng rung thế không ạ. Em cũng đoán là do giảm xóc cứng nhưng đi sửa rồi mà vẫn cứ rung như thường, mới lại chạy nhanh mà cắt côn để garăngti thì rất êm. Nhà em có cái xe Zip 100 của Piaggio em chạy hết ga (gần 100km/h) mà chẳng thấy rung tí gì thế mới lạ. Em chắc dòng xe cruiser phân khối lớn chắc cũng vậy (em chưa chạy thử bao giờ), chạy nhanh không bị rung chứ không đi đường xa có mà parkingson hết. Em cũng chạy thử supersport rồi, cũng không rung tí nào, bọn tây nó làm giỏi thế không biết. Em học vật lý cũng biết xe rung là do tần số của động cơ khi vòng tua cao gần trùng với tần số dao động riêng của xe thì xe bị rung do dao động bị cộng hưởng.
Có thể nào thay đổi được tần số giao động riêng của xe không ạ, hàn một cục sắt vào thân xe có được không nhỉ
Xin các bác tư vấn cho em làm thế nào để xe chạy nhanh mà không rung nữa, chấp nhận giải pháp tốn tiền.
Cám ơn các bác nhiều

be_ur_hun
18-05-07, 01:44
Đây là hiện tượng gặp ở khá nhiều xe. Anh em nào là techmod vui lòng cho chúng em cách khắc phục được không àh??

KhoiHue
18-05-07, 08:49
Xe rung có nhiều nguyên nhân. Sau đây mình đây mình đề cắp một số cách khắc phục đối với xe sường còn nguyên không bị lệnh, còn với sường xe đã độ lại thì rất khó cân chạy rất hay bị rung.
- Trước tiên bạn phải xem lại "gắp" nơi liên kết bánh sau với khung xe, nếu bị mòn bạc và khuyết trục chính là nguyên nhân gây rung.
- Bánh sau: niền bị vênh cũng gây rung cái này thì đem tới thợ cân chỉnh lại. Lốp xe khi lắp vào niền không chuẩn cũng làm xe rung, chú ý khi chọn lốp sau các bạn nên chọn loại tốt để tránh gặp phải lốp không đều. Vấn đề này cũng dễ kiểm tra, dựng chống giữa xe và quay bánh sau và nhìn lốp và niền ở 2 góc độ sẽ thấy liền.
- Cặp phục nhún sau: nếu lò xo không đều hoặc bị chảy dầu làm 2 bên chịu lực không đều nhau cung dẫn đến xe rung, và chú ý đến 2 miếng cao su đệm ở 2 đâu ống nhún nếu đã quá mòn thì cũng nên thay.
- Xem lại độ chặt của vít liên kết máy vào sường, nếu liên kết không tốt sẽ gây rung. Nên chú ý đến các Bulong treo máy có một số xe đã bị thay bằng loại bulong không đúng kích cỡ.
Đó là một số nguyên nhân gây xe bị rung thường gặp.
- Nếu có cơ hội làm xe thì các bạn nền làm lại toàn bộ ắc bạc của xe, cái đó quan trọng lắm vì hầu như xe CD đã được sử dụng nhiều năm rồi nên ắc bạc đã bị mòn hết rồi.
- Máy đã độ lên quá cao sường không chịu được cũng gây rung. Vì khung xe chỉ thiết kế cho 124cm3 thối và nếu nhân một số hệ số an toàn vào nữa thì nếu có đôn máy lên thì cũng nên nâng lên không quá 175 cao qua sường máy không chịu nổi xe rất mau hỏng (cái.
Đây chỉ là những gi mình biết thôi. Có gì không đúng xin các bạn thông cảm chỉ bảo cho.

jimmy nguyen
18-05-07, 09:17
Ngoài những lý do bác Khoihue đã nêu ra mình xin có ý kiến sau: Khi xe chạy ở tốc độ thấp (dưới 50km/h) thì k vấn đề jì nhưng khi chạy hơn nữa xuất hiện hiện tượng: máy gầm lớn, xe chạy k nhanh hơn bao nhiêu và sườn run... phải k ạ? cái này mình nghĩ do các lý do sau:
-Về máy: Các bạn nên đưa thợ coi lại "đối trọng" của xe, khi đối trọng bị lệch lên ga lớn máy sẽ bị rung....
-về xe: cũng nên xem và tính tóan lại "nhông, sên, đĩa"

dienbaquang
18-05-07, 09:27
Theo tui được biết thì các xe phân khối lớn, nhất là dạng máy đứng đều có hệ thống cân bằng động.
Hệ thống cân bằng động thường là 1 hệ thống cơ khí để làm sao cho khi píton đi lên sẽ có 1 chi tiết tương ứng đi xuống để cân bằng lại động lực do piston di chuyển gây nên.
Thường thì hệ thống này nằm trong phần hộp số của xe và liên kết với trục khỷu của động cơ.
Trước đây tui chạy xe bonus, có lần đi đại tu máy tại 1 tiệm sửa xe trên đường Nguyễn Trãi (khúc Nhà Xưa), tay thợ làm xong không chú ý đến phần cân bằng động, tui chạy xe lên khoảng 60 km/h thì tưởng chừng như ... răng muốn văng ra ngoài.
Sau đó tui đem xe ra đại lý SYM để sửa thì anh thợ chỉnh lại rất nhanh bằng cách quay trục máy rồi nhìn cái dấu gì trong đó, sau đó làm thêm vài động tác rồi lắp lại. Hic xe chạy êm ru luôn.
Vấn đề của các bạn có lẽ là do khi độ máy, thợ đã thay trục khỷu, tay dên, hoặc vài chi tiết nào đó nữa nên hệ thống cân bằng động không còn hoạt động hiệu quả.
Việc khắc phục: tìm 1 máy CD nguyên bản, chạy êm, tháo máy ra xem và tìm hiểu hệ thống cân bằng động. Trên các bánh răng truyền động của hộp số thường có các điểm đánh dấu trên đó, nếu điểm đó mà lắp vào bị lệch so với ban đầu thì có khi thay vì làm cho máy êm lại làm cho máy rung hơn.
Tui chưa được tận mắt thấy bên trong máy CD nên chỉ dám nói chung chung vậy thôi, các bạn nào có cơ hội tháo máy hãy cho biết thêm ý kiến, có thể sẽ có hường giải quyết.

yupee
19-05-07, 12:44
Em cũng nghĩ là do máy chứ không phải do các bộ phận cơ khí khác, bởi vì cho dù đi rất nhanh, cắt côn chạy garanty thì rất êm. Đúng là phải xem lại máy xem hệ thống cân bằng động như lời bác dienbaquang thôi ạ.
Còn một cách là hàn một cục sắt vào thân xe không biết có được không nhỉ. Em định hôm nào đặt một bao cát lên bình xăng rồi chạy xem còn bị rung không

dienbaquang
19-05-07, 14:52
Cách hàn cục sắt hay dùng bao cát không phải là cách giải quyết vấn đề, theo tôi đó chỉ là chữa tạm theo kiểu như bị sốt thì uống thuốc hạ sốt, còn tại sao sốt thì không chữa là ... nguy.
Việc xe bạn bị rung như vậy cần sửa sớm vì những lý do sao:
1- Xe chạy không êm nên bạn cảm thấy rất mệt khi đi xe --> hết hứng thú đi xe.
2- Xe bạn sẽ rất nhanh hư, trước tiên là dàn nhựa, sau đó là đến các chi tiết khác (chi tiết nào bị trùng tần số dao động trước thì hư trước, mà rung kiểu này thì không xác định được tần số vì dãy tần số của nó khá rộng).
3- Về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn
Thân chúc bạn chữa trị cho "em nó" trở nên dịu dàng, đầm thắm như xưa.

KhoiHue
20-05-07, 20:13
Như bạn yubee nói "Em cũng nghĩ là do máy chứ không phải do các bộ phận cơ khí khác, bởi vì cho dù đi rất nhanh, cắt côn chạy garanty thì rất êm." thì bạn nên xem lại máy ở 2 điểm:
- Thứ nhất là bánh đà, cái này bạn có thể xem bằng mắt, bạn mở lốc máy bên trái ra rồi quay bánh đà xem nó chạy có bị lệch tâm không, máy cũ lâu ngày bánh đà này cũng hay bị lệch do thợ lắm vào không chuẩn lâu ngày đã thành tật.
- Thứ 2 là xem lại trục cơ, máy bạn đã ép ven lần nào chưa, nếu ép ven mà thợ làm ẩu không cân thì máy chạy rung lắm, cái này thì đem đến thợ mở ra xem thôi, nếu thợ có kinh nghiệm thì họ biết liền.
Các dòng xe mô tô khác máy thường được treo trên khung thông qua các đệm cao su nên nếu máy có rung thì xe cũng ít rung, còn mày xe CD gắn chặt vào khung nên nếu máy rung thì kéo theo xe rung luôn nên các bulông treo máy rất quan trọng bạn phải luôn chú ý đến nó.
Máy xe CD mình cũng mở ra rồi, mình cũng đã xem rồi nó cấu tạo cung tường tự các máy khác. Xe mình cũng ép ven lại rồi máy cũng làm lại rồi những chạy rất êm lên 80 -90km/h hầu như không bị rung. Mình ở Huế nên mình sửa xe cũng ở thợ làm xe máy bình thường thôi.
Bạn cũng nên chú ý đến các yếu tố khác, vì khi máy hoạt động là yếu tố gây rung dù máy mới cỡ nào cũng có độ rung hết và nếu các chi tiết khác của xe bạn không đảm bảo thi xe bị rung theo tạo nên độ rung rất lớn, nếu các chi tiết bộ phận khác tốt thì hạn chế được độ rung nhất nhiều. Máy xe CD 2 tiếng nổ cách nhau 360 độ nên độ "dộng" cuả máy thấp hơn rất nhiều so với xe 125cm3 một máy (loại này 2 tiếng nổ cách nhau 720 độ), nên máy CD thường rất êm.

lip67
15-08-08, 02:09
theo em bít thì cd 2 pittong cùng lên xuống với nhau mà sao mà cách nhau 360o được hả bạn

nnminhtri
18-08-08, 14:41
Xe mình thì không bị rung mà lại bị rần tay lái. nhất là tay bên phải. Từ tốc độ khoảng 60km/h trở lên tay lái bên phải rần muốn tê tay luôn trong khi bên trái êm hơn. Mình mới chạy xe nên không rõ vì sao nữa, mong các bác tư vấn giúp cần làm thế nào, đem đến đâu khắc phục. Thanks

Eccentric
18-08-08, 22:25
Bạn đem ra thợ kiểm tra phuộc nhún trước sau, ốc siết máy, và sau cùng là mở bên mâm lửa ra coi có bị ô-van không nhé, nếu ko bị thì có thể cây dzên của bác. Tùy từng trường hợp mà khắc phục, g'luck!

trantien
28-08-08, 15:09
Xe mình thì không bị rung mà lại bị rần tay lái. nhất là tay bên phải. Từ tốc độ khoảng 60km/h trở lên tay lái bên phải rần muốn tê tay luôn trong khi bên trái êm hơn. Mình mới chạy xe nên không rõ vì sao nữa, mong các bác tư vấn giúp cần làm thế nào, đem đến đâu khắc phục. Thanks

bi rần tay lái có thể do ghi đông hơi dài tạo ra cánh tay đòn lớn và do ghi đông của bạn làm bằng inox mỏng nên độ chắc chắn không có khi chạy ỡ tốc độ lớn ghi đông sẽ bị cộng hưỡng theo nên rung có biên độ lớn làm tê tay.mình đã thay nhiều ghi đông nên rút ra được như vậy.trước kia xe mình đã từng bị và thay ghi đông dày hơn nên khắc phục đươc.chú ý thêm ốc vít ỡ phần phụt nhún lên ghi đông đã được liên kết chặt chưa.Chúc bạn sớm khác phục được tình trạng này

trantien
28-08-08, 15:19
Xe mình thì không bị rung mà lại bị rần tay lái. nhất là tay bên phải. Từ tốc độ khoảng 60km/h trở lên tay lái bên phải rần muốn tê tay luôn trong khi bên trái êm hơn. Mình mới chạy xe nên không rõ vì sao nữa, mong các bác tư vấn giúp cần làm thế nào, đem đến đâu khắc phục. Thanks

quên mất cách này rất đơn giãn nhưng rất hiệu quả bạn mua 2 miếng bọc su cho tay cầm bọc lại sẽ đỡ rần tay lái hoặc có điều kiện mua luôn 2 tay nắm su của xe SUZUKI giá bán khoản 90k thay vào thì em ru không phải can thiệp đến ghi đông.Cach' này mình đã làm cho thằng bạn rất ok cầm vào êm ru do su mềm và dày
Chúc bạn thành công!nếu có cach' khắc phục khác bạn post lên cho cùng tham khảo nhé

bemywife
31-08-08, 12:26
hình như tình trạng này xe ào lê máy lớn cũng gạp thì phải. xe mình lên máy 200, khi chạy trên 70km/h là bị rung chỗ để chân sau, mỗi lần kéo ga chạy như vậy người ngồi sau là bị ảnh hưởng nhìu nhất. Có lần mình chạy lên 90km/h nhưng cũng chỉ rung chỗ để chân thôi, tay lái và bình xang không hề rung. Làm sao để khắc phục tình trạng này? Mong các anh chỉ giúp.

exciter 135
31-08-08, 16:51
Anh kiểm tra lại ốc thử coi có thiếu con nào ko

HACMOCNHAI
04-09-08, 12:13
Bạn Trantien cho mình hỏi cái bao tay cao su bạn nói là của Suzuki loại nào vậy? mình dang cần một cặp ngon ngon mà k biết mua ở đâu chỉ thấy mấy cặp shadow good quá ma k biet dau bán cả. thanks

nnminhtri
10-09-08, 15:59
bi rần tay lái có thể do ghi đông hơi dài tạo ra cánh tay đòn lớn và do ghi đông của bạn làm bằng inox mỏng nên độ chắc chắn không có khi chạy ỡ tốc độ lớn ghi đông sẽ bị cộng hưỡng theo nên rung có biên độ lớn làm tê tay.mình đã thay nhiều ghi đông nên rút ra được như vậy.trước kia xe mình đã từng bị và thay ghi đông dày hơn nên khắc phục đươc.chú ý thêm ốc vít ỡ phần phụt nhún lên ghi đông đã được liên kết chặt chưa.Chúc bạn sớm khác phục được tình trạng này

Thanks trantien nhiều, gần đây bận quá nên mình vẫn để xe vậy chạy, với lại chạy chậm trong thành phố nên không sao. Phương án thay bao tay cao su có vẻ đơn giản, chỉ dùm mình mua bao tay suzuki ở đâu đi. Lần nữa thanks bạn

vespafan2010
10-12-09, 15:19
Theo mình bạn vù qua hãng để hỏi hoặc gọi tới số: 3.942.6205/ 942.3277 để hỏi. Chúc may mắn!
:chemgio::chemgio:

henxui
10-12-09, 20:04
Theo tui biết xe đi 2 trái viva không phải là lớn đối vói CD tuy nhiên làm như thế nào thì các bác nên đem xe trực tiếp cho thợ họ sẽ có cách để xử lý vấn đề trên. hầu hết xe CD 125 của CD Bình Thạnh đều lên 250cc nhưng chưa có chiếc nào bị rung và tốc độ thì khỏi chê. Các bác có thể liên hệ Thịnh 0909248350

gianguyenmobile
11-12-09, 10:46
em nghỉ tính và sắp lại nhông sên dĩa thì sẽ giảm bớt tình trạng rung đó. xe em lúc trức chạy dư máy rung và gầm dữ lắm.sau khi ra thợ họ cho bộ nhông sên dĩa lớn hơn thì chạy rất mượt.

xtekax
14-12-09, 13:43
Bạn thử hỏi ý kiến của Eccentric di,ong già này rành và am hiểu CD 125 lắm
Thân ái :)

Hoang Xuan Hung
16-02-10, 23:46
Theo mình khi bạn đã lên máy thì phải thay quả piston lớn hơn, điều này làm cho hệ thống cân bằng động lực hoạt động không hiệu quả vì khi ấy khối lượng của 2 quả piston mới sẽ lớn hơn thông số đưa ra của nhà sản xuất, khi piston chuyển động thì lực chuyển động tịnh tiến của piston lớn hơn mức bình thường dẫn đến sự cân bằng động lực với đối trọng ở trên máy (thường đối trọng nằm ở trên mâm lửa, cd thì mình không biết nằm ở đâu) bị chênh lệch nên gây nên hiện tượng rung khi chạy.
Giải pháp khắc phục; cân quả piston rin theo xe càng chính xác càng tốt, sau đó điều chỉnh khối lượng quả piston mới bằng khối lượng với quả piston cũ bằng cách cắt bớt phần đuôi piston mới, nhớ là hai quả piston mới đưa vào sử dụng phải có khối lượng bằng nhau gần như tuyệt đối.
Trên đây là một vài suy nghĩ của mình, mong mọi người góp ý!

Cao Kheu
17-02-10, 23:53
Cứ đóan già và đóan non hok giải quyết được vấn đề hảy nghe lời khuyên của bác Eccentric Bạn đem ra thợ kiểm tra phuộc nhún trước sau, ốc siết máy, và sau cùng là mở bên mâm lửa ra coi có bị ô-van không nhé, nếu ko bị thì có thể cây dzên của bác. Tùy từng trường hợp mà khắc phục, g'luck!
Và hỏi bác CDBiker.vn gara Tự là ra vấn đề

Hoang Xuan Hung
21-02-10, 00:24
Xe mình thì không bị rung mà lại bị rần tay lái. nhất là tay bên phải. Từ tốc độ khoảng 60km/h trở lên tay lái bên phải rần muốn tê tay luôn trong khi bên trái êm hơn. Mình mới chạy xe nên không rõ vì sao nữa, mong các bác tư vấn giúp cần làm thế nào, đem đến đâu khắc phục. Thanks

Bác thử kiểm tra lại ốc treo máy, kiểm tra bi cổ, kiểm tra nhún trước...Kiểm tra xem xe của bác có bị hai hàng không (hai bánh xe không nằm trên cùng một đường thẳng), xe bị hai hàng cũng thường gây rung một bên.

vespafan2010
28-04-10, 11:41
Theo mình khi bạn đã lên máy thì phải thay quả piston lớn hơn, điều này làm cho hệ thống cân bằng động lực hoạt động không hiệu quả vì khi ấy khối lượng của 2 quả piston mới sẽ lớn hơn thông số đưa ra của nhà sản xuất, khi piston chuyển động thì lực chuyển động tịnh tiến của piston lớn hơn mức bình thường dẫn đến sự cân bằng động lực với đối trọng ở trên máy (thường đối trọng nằm ở trên mâm lửa, cd thì mình không biết nằm ở đâu) bị chênh lệch nên gây nên hiện tượng rung khi chạy.
Giải pháp khắc phục; cân quả piston rin theo xe càng chính xác càng tốt, sau đó điều chỉnh khối lượng quả piston mới bằng khối lượng với quả piston cũ bằng cách cắt bớt phần đuôi piston mới, nhớ là hai quả piston mới đưa vào sử dụng phải có khối lượng bằng nhau gần như tuyệt đối.
Trên đây là một vài suy nghĩ của mình, mong mọi người góp ý!

Tìm thấy link hay về dòng xe này nè, bác nào quan tâm vào xem tại đây nhé: Zip 100 (http://www.topcom.com.vn/ProductDetails/644/223/370/441/piaggio-zip/piaggio-zip-gioi-thieu-chung.aspx)
Hy vọng các bác tìm được thông tin hữu ích.

DDec14
28-04-10, 13:44
Nếu máy rung khi nổ tốc độ cao
Kiểm tra xăng gió, cam cò xúpáp, piston bạc, dên, nồi, v.v... vẫn ổn
Ốc gác máy, ốc gác chân vẫn siết chặt
Nếu máy móc vẫn ổn thì cũng có thể do nhông sên dĩa
Bác thử thay nhông nhỏ (nhông trước) lớn hơn 1 tí
Nhông lớn (dĩa sau) nhỏ hơn 1 tí
Chỉ 1 tí thui nhá, thử xem có hết không
Thân :)

HACXICHDE
29-04-10, 12:42
xe lên máy mà chay bị rung thì hết ngon rồi bạn ơi, sao không thêm chút tiền chọn giải pháp mua máy rebel 250cc zin rồi gác qua cd là xong ,đỡ phải nhức đầu .Cái máy cũ lấy lại lốc giữa có số máy để gắn vô lại cho xe hơp lệ còn bao nhiêu thứ còn lại bán cũng gỡ lại một ít kinh phí.