PDA

View Full Version : Sản phẩm IC thông minh cho xe máy


khoaton
21-04-07, 11:02
Sản phẩm IC thông minh cho xe máy do anh Nguyễn Tử Trí ( DNTN thương mại - sản xuất Phương Đức) chế tạo có khả năng đánh lửa thích ứng với điều kiện xe chạy trong thành phố và đường tại VN. Do vậy, xử dụng IC thông minh có khả năng tiết kiệm 20 - 30 % nhiên liệu. Giá thành khoảng 27.000 đồng/cái.

Trong chiếc xe máy, IC là bộ phận linh kiện điều khiển sự đánh lửa của bugi trong động cơ đốt. Nếu nó hoạt động không đồng bộ với vòng quay động cơ sẽ làm tiêu hao nhiên liệu và đốt không hết (góp phần gây ô nhiễm không khí).

Thị trường lâu nay tràn ngập IC Trung Quốc với chất lượng thấp khiến xe chạy “cà dựt”. Còn những IC chất lượng cao được sản xuất từ Nhật, Hàn Quốc và Thái Lan có giá thành cao: 600.000- 700.000 đồng/cái. Chưa kể những IC ngoại này chỉ tốt trong điều kiện đường sá hoàn hảo.

Nguyễn Tử Trí* suy nghĩ đến một sản phẩm nội địa có khả năng khắc phục những vấn đề này. Người cựu SV Bách khoa này bắt đầu nghiên cứu cơ chế đánh lửa của IC bằng những thiết bị đo lường, kiểm tra thông số kỹ thuật do chính anh sáng chế. Chúng có những tính năng giống như những chiếc xe máy thu nhỏ và hằng ngày với chiếc IC do mình làm, anh lại kiểm tra hiệu quả công suất của nó.

Theo anh, “thoạt đầu tôi chỉ làm chơi” bằng cách ráp cho những xe máy đơn lẻ nếu có nhu cầu. IC này được làm theo dạng đánh lửa cơ khí (mã vít). Song nhược điểm của nó là mã vít dễ cháy, dẫn đến mất điện và xe không nổ máy.

Trí chuyển thay đánh lửa cơ khí bằng điện tử. Nghĩa là nó đã có thể đánh lửa theo vận tốc vòng quay của động cơ nhằm đạt được hiệu suất cao nhất, đốt hoàn toàn hỗn hợp khí - xăng trong động cơ, giảm thiểu lượng khí độc hại xả ra môi trường. Điều anh tâm đắc nhất là với IC này, xe máy có khả năng thích ứng với điều kiện đường sá VN, mà xe gắn máy phải biến đổi vận tốc liên tục nên anh cho nó là “con IC thông minh”.

Nói thì đơn giản vậy nhưng từ lúc anh Trí có ý tưởng đến khi IC thành “thông minh”, thời gian ngót nghét 10 năm trời. Giá thành chỉ 27.000 đồng/cái - thấp khoảng 20 lần so với IC của Nhật, Thái Lan, Hàn Quốc!

Thử nghiệm và hợp đồng

Anh xe ôm Nguyễn Quốc Khánh ở hẻm 118 Trần Huy Liệu là người đầu tiên thử nghiệm IC thông minh trên chiếc Dream Trung Quốc của mình. Như lời anh: “Lửa đánh tốt, không hao xăng mà xe vọt rất lẹ”. Anh dẫn chứng mình đi và về TP.HCM - Bến Cát (Bình Dương), trước kia tốn 2 lít xăng thì nay chỉ khoảng 1,5 lít.

Anh Khánh còn cho biết với IC này, khi mở bugi ra để lau chùi thì bugi không đen thui như những loại khác (chứng tỏ nhiên liệu được đốt hết). Các anh xe ôm khác lại cho biết ráp IC này vào thì “galăngti” êm, ổn định, tăng tốc nhanh, máy chạy không nóng, dễ khởi động máy ngay vào buổi sáng…

Không chỉ thế, anh còn nhờ bạn bè, trong đó có nhiều kỹ sư nhà nghề, xài thử và... nghiệm thu giùm. Một người bạn của anh nhắn tin: “Xe chạy nhẹ và vọt lẹ”. Một người khác còn cụ thể hơn: “Ở tốc độ 30km/giờ, máy rất êm, tăng tốc nhanh mà máy vẫn nhẹ”.

Lúc này chiếc IC chính thức được tiếp thị tại các công ty chuyên về xe máy. Trí đưa cho người thiết kế kỹ thuật của Công ty TNHH xe và máy FMC thử nghiệm ba loại IC: một hàng trôi nổi, một là hàng xịn của Nhật và một loại không tên.

Người thiết kế kỹ thuật sau khi chạy thử đã chọn cái cuối cùng, đó chính là “con IC thông minh”. Và một hợp đồng đã được ký kết giữa FMC và Công ty Phương Đức Asia của Trí: một năm dùng IC thông minh, khoảng 2.000 cái/tháng.

*** Ông Lê Đình Tùng - kỹ sư ngành điện ôtô, tốt nghiệp ĐH ôtô máy kéo Matxcơva, nguyên là thanh tra, kiểm tra các sản phẩm đèn, điện, ôtô, xe máy; phụ trách tuổi thọ, độ tin cậy sản phẩm ở Ủy ban Khoa học kỹ thuật (nay là Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học - công nghệ) - nhận xét:

“Hiện VN nói chung và Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (nơi anh Nguyễn Tử Trí đang đề nghị đánh giá chất lượng) chưa có thiết bị đồng bộ chuyên kiểm tra toàn bộ thông số xe máy thích ứng với IC thông minh. IC thông minh chỉ có thể thử nghiệm thực tế.

Chúng tôi thử nghiệm như sau: cho xăng vào bình xăng con, khóa bình xăng lại và chạy, cùng một đoạn đường, một tốc độ, một xe, cùng người lái như nhau. Trên xe của Super Dream, nếu dùng IC của Nhật, Thái Lan đi được 700m hết xăng trong bình xăng con, trong khi IC thông minh đi được 900m... Xe 81, 50 phân khối trước đây đi 1 lít xăng khoảng 50km, khi dùng IC thông minh đi được khoảng 70km”.

khoaton
21-04-07, 11:03
Em hung biết thực tế ra sao, nếu thực tế là đúng như vậy thì có thể mua dự phòng cho những chuyến vi vu của chúng ta quá

Các pác thấy sao:rolleyes:

KHOAIMI
21-04-07, 11:25
Vậy thì bác khoaton còn chần chừ chi nữa mà không dùng thử 1 con IC thông minh cho CD của chúng ta nữa rồi thông báo cho pakon lun, hay bác chỉ chổ pán Khoaimi xin tình nguyện làm chuột bạch cho. mà ko bit là IC đó có thích hợp cho xe 125 hai máy ko nữa.

cu0ng
21-04-07, 11:50
Vậy thì bác khoaton còn chần chừ chi nữa mà không dùng thử 1 con IC thông minh cho CD của chúng ta nữa rồi thông báo cho pakon lun, hay bác chỉ chổ pán Khoaimi xin tình nguyện làm chuột bạch cho. mà ko bit là IC đó có thích hợp cho xe 125 hai máy ko nữa.

Ê ê ê...bồ tèo hổng thấy cái chử ký của ổng hả????? đừng đụng tới nỗi đau sâu ..thăm thẳm của Khoaton nha.....ổng quen nhiều người lắm á......ban nick là chuyện thường....tui bị ổng hù 1 lần òi....kekekekeke

@Khoaton: cái dzụ này hay quá hén đại ca.....hổng bít dùng cho CD "ngót" không nhở??????

khoaton
21-04-07, 11:53
Ê ê ê...bồ tèo hổng thấy cái chử ký của ổng hả????? đừng đụng tới nỗi đau sâu ..thăm thẳm của Khoaton nha.....ổng quen nhiều người lắm á......ban nick là chuyện thường....tui bị ổng hù 1 lần òi....kekekekeke

@Khoaton: cái dzụ này hay quá hén đại ca.....hổng bít dùng cho CD "ngót" không nhở??????


Công nhận chú này có hay uống Ensure hung muh thông minh gớm ..... hay bị hăm dọa 1 lần sợ rùi .... heheheh nói chứ tui sẽ hỏi thim về dzụ này:D

Eccentric
21-04-07, 15:38
Mình quan tâm đến đề tài này lâu lắm rồi.. nên theo ý mình là đ/v CD thì các bác cứ kiếm cho bằng được cục IC của CD mà xài là đủ ... "tèo" rồi, :D..

Sau đây mình xin trích nguyên văn của bác Trí (phanductri - cũng là "tác giả" của IC thông minh của Việt nam anh hùng, :D)

Sơ lược về IC IC ID IE... :D

Lần trước tôi có nói về bộ đánh lửa xe gắn máy chủ yếu bàn về lịch sử phát triển và những khái niệm cơ bản.Hôm nay tôi bổ xung thêm một vấn đề nữa ,đó là phân loại bộ đánh lửa điện tử
Bộ đánh lửa điện tử như các bạn đã biết có tên gọi tắt là CDI một cách chung chung(là gì tôi đã nói rồi)nhưng chính xác được chia ra làm hai loại chính là
AC - CDI và DC- CDI
AC _ CDI là loại có nguồn năng lượng đánh lửa đưọc cấp từ nguồn xoay chiều.Loại nguồn này sinh ra từ các cuộn cảm nằm trong vô lăng từ.Thưòng gặp nhất trên các xe 81 -82cup.Dream,Wave.Ưu điểm là loại này biến thiên đưọc công suất đánh lửa theo vòng quay.Nói một cách dễ hiểu là chạy càng nhanh hiệu suất đánh lửa càng lớn.Nhược điểm là khó khởi động với xe phân khối lớn.Với xe phân khối nhỏ khi đi tốc độ thấp hao xăng do công suất cuộn phát yếu do tần số biến thiên từ trường từ vô lăng thấp.NHưng với loại này có cái hay là dễ sản xuất với yếu tố giá thành thấp(tất nhiên là chất lưọng củ chuối)vì thế tại sao giá của loại này rẻ.Tuy nhiên để làm một sản phẩm tốt cho laọi này với các tính năng so sánh được pha đánh lửa để khử được hiện tượng nổ ngược khi đề khởi động hay khi tắt khoá thì nó cũng không phải rẻ đâu.trong quá trình sử dụng với ic loại này không có gì đáng lưu ý cả,các bạn cứ dùng nó tới lúc nó chết thì thôi.
DC- CDI là loại đánh lửa bằng nguồn một chiều.Nguồn cấp cho nó là accu hay cuộn đèn(cuộn này khác cuộn nổ vì nó cho ra dòng lớn hơn)Với những xe dùng loại này như Viva,Bets(hãng Suzuki thường dùng loại IC kiểu này)spacy và xe phân khối lớn của các hãng hầu hết đều dùng loại này.
Với những xe lắp ic kiểu DC - CDI thì không có cuộn nổ,chỉ có cuộn đèn nhằm khai thác công suất nạp bổ sung bình accu.
Nguyên lý hoạt động
Nguồn ắc quy hoặc từ máy phát sin đưa lên qua chỉnh lưu vào một bộ DC _DC converter.chuyển đổi từ 12V DC lên 400VDC
khi có pistong lên điểm chết trên (điểm Top) là ic phóng lửa.
Ưu điểm dễ khởi động vì công suất đánh lửa không phụ thuộc vào vòng quay động cơ,dù bạn chạy ở bất kỳ chế độ nào
tiết kiệm nguyên liệu hơn .NHược điểm khó chế tạo sản xuất
giá thành cao.(vì nó mà tôi mất gần 8 tháng trời làm việc mới xong)Rất dễ hỏng khi trên xe không lắp bình ắc quy,hay bộ chỉnh lưu hỏng.Với những sản phẩm không được tính toán tối ưu quên tắt chìa khoá còn làm sụt bình,nhanh hết điện(cái này sản phẩm của TQ rất hay bị)
Nhưng có một cái rất hay là nó có thể lắp cho xe dùng AC -CDI được chỉ cần biết đấu lại dây.còn loại AC-CDI thì không dùng cho DC _ CDI đưọc.
Với những xe dùng loại DC -CDI các bạn nên quan tâm thường xuyên hơn đến accu để sử dụng được bền hơn



Vài điều về cách chọn IC sao cho đúng:
Các bạn đi xe máy chắc chắn không ai lạ gì con IC trên xe của mình,nhưng không phải ai cũng biết xuất xứ ,lai lịch và công năng ứng dụng của nó
Với tư cách của một người đã gắn bó với nghề sửa chữa ,đại tu xe máy nhiều năm tôi xin sơ lược về lịch sử phát triển của nó cũng như những tính năng của nó từ khi được cải tiến từ năm 81 đến nhứng thế hệ IC xe máy của thời đại vi tính hoá
IC xe máy phải hiểu rằng nó đã được Việt hoá bằng ngôn từ.Tên tiếng Anh của nó(Capasitive Dischager Ignition Unit)dịch chuẩn nghĩa là "Hệ đánh lửa điện tử theo phương pháp điện dung).Trước những năm 81 trên các động cơ đốt trong công suất vừa và nhỏ đều trang bị hệ thống đánh lửa cơ khí má vít ,ở hệ thống đánh lửa này độ ổn định không cao do có sự mài mòn cơkhí dẫn đến sự sai số tích luỹ ở hai đầu cựa dẫn động gây nên hiện tượng nổ sớm hoặc nổ trễ không đúng theo chu kì thực hành của động cơ.Chi phí cho sửa chữa bảo dưỡng hệ thống này cũng tốn nhiều tiền và thời gian do hiện tượng dòng ngược tự cảm sinh tia hồ quang ở hai mặt vít lửa gây chập dính.Với những nhược điểm trên hệ thống đánh lửa điện tử với các linh kiện bán dẫn đã ra đời và được trang bị trên tất cả các xe từ năm 1981 cho đến nay.Cũng kể từ đó động cơ không ngừng được cải tiến nâng cao hiệu suất ,vòng tua,các động cơ kép đã phát triển rất nhiều.Song song với động cơ là các cụm đánh lửa cũng có tần số cắt cao phù hợp với độ biến thiên tần số của máy phát.Ở các động cơ có tỉ số nén cao(động cơ 100cc,110cc,125cc)IC quyết định rất lớn về độ nhạy khởi động bằng công tắc Star,điểm tăng tốc ,chế độ chờ galăngti.Hiện tượng này rất rõ khi bạn thay IC trung quốc hoặc IC do các cơ sở chép nhái mạch của người khác lắp vào xe Thái.Hoặc IC Thái dùng cho xe 100cc lắp vào xe 110cc khi chạy ở tốc độ chớm mức tối đa sẽ thấy hiện tượng giật nhẹ.Chính vì vậy khi phải thay thế IC vài điều trên cũng có thể giúp bạn lựa chọn cho mình loại phù hợp với xe.

IC thông minh có thông minh không ?, :D

(Đúng là hôm nay chủ nhật rỗi việc nên tôi nhiều chuyện quá)Tại sao tôi lại rành về nó thế vì tôi đã sản xuất nó cách đây 2 năm rồi mà không dám gọi nó thông minh đến bây giờ nó vẫn ngu nhất trông các sản phẩm của tôi.Sản phẩm chất lượng cao nhất của tôi do mấy ông Bên cục sở hữu trí tuệ và đo lường chất lượng kiểm tra hồi tôi đi công bố chất lượng sản phẩm dùng chip chuyên dụng điều khiển bán buôn cho đại lý ở phố Huế có hơn 30cò.Tôi cũng chẳng tin bên đăng kiểm chất lượng vì khi tôi hỏi về các chỉ tiêu chất lượng của bộ đánh lửa các ông ậm ừ,hỏi thiết bị thử nghiệm không có trong khi đấy tôi đã nghiên cứu thành công thiết bị kiểm tra IC cấp miễn phí cho cac đại lý.Nên trang bị cho các ông xe ôm,xe chở hàng,xe chở thịt lợn nói chung toàn xe lởm chạy đường dài mà chạy phe phé.khi thử tần số cắt với điện áp có tần số 306 hz(Xác định được tần số này trên osilo)Tương đương đánh lửa 153 lần /giây vì chỉ đánh lửa trên chu kì dương suy ra ngang với động cơ có vòng tua153x60 =9180vòng \phút động cơ 125cc chạy hết ga hết số không tải hơn 8000vong\phút. .Biên độ điện áp đầu vào tụ nạp
400V biên độ điện áp điều khiển dao động 32-34V có nghĩa là hơn điện áp thực tế của xe chuẩn bị tới ngưỡng đánh thủng của linh kiện,Néu tôi đưa bo mạch ic ngu của tôi vào thì chỉ có chạy một luc rồi ngáp xong rồi lại chạy.Bán ra không biết bao vạn sản phẩm của hai loại rồi mà không dám phet lác này nọ vì mình thấy rằng nó thực chất hoạt động vẫn bị phụ thuộc một phần vào điều khiển cơ khí chưa tự hoạt động tính toán lập trình khi có sai số lớn do phần cơ khí gây ra nên nó không thể gọi là thông minh được.chỉ được gọi là thông minh khi nó như một cá thể riêng biệt hoạt động với một trí tuệ nhân tạo nạp vào nó qua cổng giao tiếp máy tính.Ví dụ như này là thông minh này với động cơ 100hay 125 chẳng hạn đưa cho nó một tần số mẫu từ luc vòng tua bằng 0 đến cực đại nạp vào một bộ nhớ trong của IC khi khởi động máy nổ sẽ quy ước góc đánh lửa theo điểm F (fire) trên cacte bằng cảm biến (khi vô lăng quay một vòng là 360o điểm đánh lửa là 280o chẳng hạn )thì cứ 280o theo tâm máy là bùm một cái ,với thời lượng đánh lửa là bao nhiêu phần trăm của giây đều được tự động thiết lập.và còn thông minh hơn nữa với động cơ 4 kì chỉ đánh lửa 1 lần trong một chu kì (hut,nén,nổ,xả).Còn cái bác bảo nó là cái đo tốc độ vòng quay bằng diod quang,Còn như bác nói là nó dịch đi một tí là nó vớ vẩn rồi bác phải hiểu nó điều khiển bằng cựa từ cơ khí gắn trên vô lăng cứ khi nào cụa đến chỗ vấu điều khiển trên cuộn điều khiển thì có một dòng điện đưa vào modul điều khiển đánh lửa trong bo mạch nhưng mạch nó sẽ lấy biên độ cao nhất tương đương với điểm giưa của cựa trên vô lăng(tín hiệu hình sin )cái này bac học về xung số trông điện tử thì tôi nói bác hình dung ra ngay mà nó cũng trùng với điểm F trên cacte máy đấy .Bác bảo các chi tiết cơ khí đều bắt chặt khi chạy nhanh nó xô đi một tí thì teo à phải không?Loại trừ ngay chu kì thực hành vì nó cũng đã chỉnh độ lệch bao nhiêu độ theo trục cam rồi.cho dễ hình dung bac cứ tưởng tượng như này bác là cựa điều khiển và bac có nhiệm vụ chạy trên một vòng tròn,trên vòng tròn có một điểm A cứ khi nào bác chạy đến điểm A(bác phải di chuyển đồng tâm với đường tròn)tôi chào bác một câu.khi bác chạy chậm tôi vẫn nhìn thấy bác đến điểm A để tôi chào bác(tôi lúc này giứ nhiệm vụ như con IC đánh lửa)nhưng khi bác chạy nhanh dùcó biến thiên tốc độ tới điểm vô hạn nào đi nữa thì cứ điểm A là bác nghe đươc tôi chào có nghĩa là tôi đọc tín hiệu rất chuẩn và nhạy(IC đánh đúng thời điểm)nhưng khi nhanh mà tôi không nhìn thấy bác chạy vào điểm A lúc nào đi chăng nữa thì tôi tịt hoặc nói lung tung nói sớm,trễ có nghĩa là gì thì bác hiểu rồi .

Link tham khảo: http://www9.ttvnol.com/garage/454311/trang-1.ttvn
P/S: @dongthap10: có mấy cái lỗi nữa khi post bài, bác check giùm nhé:
1. Không xài được những cái "tag" bold
2. Không xài được "quick/fast reply"

khoaton
21-04-07, 15:56
hheheheeh ... đọc xong cũng hiểu "bì bõm" nhưng kết lựng thía này ... pó tay với CD.... cái này mà gắn dzô CD ...chạy 100m ngừng lại .... đợi 30s sau chạy típ .... hehehehe

Nothing Inside
24-04-07, 18:49
hheheheeh ... đọc xong cũng hiểu "bì bõm" nhưng kết lựng thía này ... pó tay với CD.... cái này mà gắn dzô CD ...chạy 100m ngừng lại .... đợi 30s sau chạy típ .... hehehehe


- Không phải vậy ! Loại này gắn vào Dream hay cub ... lọai mâm lửa chỉ có 2 cục đồng trên mâm quay thì nó đánh rất chuẩn vì vậy khi chạy sẽ có cảm giác xe rất vọt và êm, nhưng khi gắn vào future chẳng hạn ( 6 cục đồng trên mâm lửa ) thì chạy sẽ cà dựt vì dù sao cũng " chào " được một vài cái trên một vòng quay , huống hồ CD của chúng ta có tới 8 cục đồng trên mâm lửa ( hiểu hông hiểu hông ?? ) thì ít nhất nó cũng " chào " được một vài cái , vì vậy khi lắp vào CD nó cũng chạy cà dựt cà dựt với điều kiện chúng ta chạy ga nhỏ , ga lớn thì nó tắt máy luôn , vì IC không kịp "chào" cục đồng nào cả, tôi cam đoan bác nào gắn cái này vô thì chạy không quá 45 km/h, túm lại hệ thống đánh lửa của CD rất nhanh nhịp vì thế yêu cầu IC cũng phải bắt kịp nhịp để mà "chào". Và một điều tối quan trọng là IC CD rất mắc ( trên dưới một chai ) nhiều khi không có để mà mua, nhưng không sao cả mách cho các bạn một tin vui , các bạn có thể gắn IC ATILA vào là OK hết chạy chẳng thua ai cả , xe tui đã từng gắn, rất vọt lên đến 120km/h mà vẫn không xi nhê gì cả. Thân chào

hoangviet
24-04-07, 21:36
e củng đả đọc qua bài này rất rất rất nhìu lần.. mà chẳng sáng ra đc tí nào.. lâu lâu lại hỏi thêm 1 số đại cao thủ, rồi lại đọc lại nhưng vẩn ko hiểu.. như hôm thọ giáo anh Hùng Pilot.. về lại thấy càng lùng bùng hơn.. hehe..
@ Nothing Inside : e nghi? ko phải là chào các cuộn cảm như anh nói .. a Trí có nói đến thuật ngữ "cựa từ cơ khí gắn trên vô lăng" e nghỉ nó là cái mà dân sửa xe hay gọi là mặt quẹt trên vô lăng, còn từ "vấu điều khiển" là để chỉ từ mà dân sửa xe gọi là cục kích..

DongThap10
25-04-07, 11:16
Mình quan tâm đến đề tài này lâu lắm rồi.. nên theo ý mình là đ/v CD thì các bác cứ kiếm cho bằng được cục IC của CD mà xài là đủ ... "tèo" rồi, :D..

Sau đây mình xin trích nguyên văn của bác Trí (phanductri - cũng là "tác giả" của IC thông minh của Việt nam anh hùng, :D)

Sơ lược về IC




Vài điều về cách chọn IC sao cho đúng:


IC thông minh có thông minh không ?, :D


Link tham khảo: http://www9.ttvnol.com/garage/454311/trang-1.ttvn
P/S: @dongthap10: có mấy cái lỗi nữa khi post bài, bác check giùm nhé:
1. Không xài được những cái "tag" bold,
2. Không xài được "quick/fast reply"

@: lúc trước chỉ mở Link BBCode, nay mở thêm


Basic BBCode ,Color BBCode ,Size BBCode ,Font BBCode ,Alignment BBCode

tạo Font vừa phải thui nhe các pác,

"quick/fast reply" đang tắt để thử một số vấn đề không tiện nói.